Quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể Hồ tiêu Ngọc Hòa-Giồng Riềng A A

26/11/2018
Tiêu là một loại gia vị, nhờ có vị thơm, cay nồng, đậm đà hương vị không thể thiếu trong bữa ăn của mọi gia đình. Hồ Tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng được xem là một đặc sản và trở thành một thương hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Ông Dương Minh Tâm - PGĐ (Sở KH&CN) phát biểu khai mạc Hội thảo

Hướng đến mục tiêu cung ứng sản phẩm đặc sản tại địa phương đạt chất lượng và hiệu quả cho thị trường nội địa nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung; Nông dân huyện Giồng Riềng đã đưa ra thị trường sản phẩm đặc trưng của huyện có tên là Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng. Vì vậy, năm 2017 Hội Nông Dân huyện Giồng Riềng đã phối hợp cùng Sở KH&CN đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể (NHTT) Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng, Kiên Giang, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 289790 theo Quyết định số 73862/QĐ-SHTT ngày 24/10/2017 về bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng cho Hội Nông dân huyện Giồng Riềng.


Ông Dương Minh Tâm – PGĐ (Sở KH&CN) trao Giấy chứng nhận NHTT “Hồ tiêu Ngọc Hòa, Giồng Riềng, Kiên Giang” cho Hội Nông dân huyện Giồng Riềng là đại diện Chủ sỡ hữu NHTT

Để phát triển tài sản trí tuệ mang NHTT của địa phương ngày 23/11/2018 Sở KH&CN Kiên Giang đã phối hợp với UBND huyện, Hội Nông dân huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, UBND xã Ngọc Hòa, xã Hòa Thuận đã tổ chức buổi hội thảo tại UBND xã Ngọc Hòa về “Quản lý sử dụng và phát triển nhãn hiệu tập thể Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng, Kiên Giang nhằm:

- Phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các sản phẩm mang NHTT là bảo vệ quyền lợi và tăng thu nhập cho người dân trồng trọt, sản xuất kinh doanh Hồ tiêu tại địa phương.

- Nâng cao năng lực quản lý cho Chủ Sở hữu mang NHTT. Nâng cao nhận thức của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng trọt, sản xuất kinh doanh các sản phẩm mang NHTT, dần hướng đến cải thiện điều kiện trồng trọt, sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu tiêu dùng hiện nay.

Tham dự buổi hội thảo với sự có mặt của các đại diện lãnh đạo của Sở KH&CN, UBND huyện, UBND xã, các ban ngành có liên quan và 60 đại biểu là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trồng trọt, sản xuất kinh doanh sản phẩm Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng, Kiên Giang.

Buổi Hội thảo về việc quản lý sử dụng và phát triển NHTT đã triển khai các nội dung liên quan đến: Báo cáo khảo sát; quy chế quản lý sử dụng và phát triển NHTT; tiêu chuẩn cơ sở và mẫu nhãn chung NHTT.


Thu hoạch tiêu xã Ngọc Hòa

Qua đó có thể thấy được việc xây dựng NHTT là thành công lớn mang lại nhiều hữu ích cho sản phẩm và danh tiếng cho địa phương. Nó sẽ tạo thuận lợi cho cả chủ sỡ hữu thương hiệu lẫn người tiêu dùng, qua đó sẽ nâng cao được giá trị của thương hiệu, cũng như chất lượng sản phẩm do mình tạo ra nói riêng và đặc sản của huyện Giồng Riềng nói chung.

Để phát triển được các sản phẩm mang NHTT thì các cơ sở, hộ gia đình trồng trọt, sản xuất kinh doanh Hồ tiêu Ngọc Hòa cần phải nâng cao giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu, để sản phẩm luôn sống mãi trong lòng người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm Hồ tiêu Ngọc Hòa.

Buổi Hội thảo đã giúp cho các đại biểu và người nông dân hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng, Kiên Giang cũng như làm thế nào để bảo vệ quyền lợi, nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm mang NHTT.

Hình ảnh phơi tiêu xã Ngọc Hòa

Qua đó có thể thấy được việc xây dựng NHTT là thành công lớn mang lại nhiều hữu ích cho sản phẩm và danh tiếng cho địa phương. Nó sẽ tạo thuận lợi cho cả chủ sỡ hữu thương hiệu lẫn người tiêu dùng, qua đó sẽ nâng cao được giá trị của thương hiệu, cũng như chất lượng sản phẩm do mình tạo ra nói riêng và đặc sản của huyện Giồng Riềng nói chung.

Việc quản lý, sử dụng và phát triển NHTT là cơ sở pháp lý hỗ trợ nông dân trồng tiêu tại huyện Giồng Riềng giúp cho sản phẩm “Hồ Tiêu Ngọc Hòa, Giồng Riềng, Kiên Giang” có được thương hiệu với những dấu hiệu nhận biết riêng biệt, góp phần khẳng định thương hiệu cho sản phẩm và tránh nhầm lẫn với sản phẩm tiêu khác đang tồn đọng trên thị trường.

Trong thời gian tới cần phải tuyên truyền phổ biến, quảng bá thương hiệu sản phẩm, nhằm bảo tồn và phát triển giúp cho sản phẩm đặc sản mang NHTT Hồ tiêu Ngọc Hòa Giồng Riềng có sức cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường và nâng cao nhận thức cũng như tầm quan trọng của việc đăng ký quyền sử dụng NHTT và cũng từ đó nắm được các phương pháp sử dụng cũng như hình thức đăng ký để thay đổi tư duy và đóng góp nâng cao giá trị, uy tín và chất lượng của sản phẩm nhằm phát huy thương hiệu sản phẩm của tỉnh nhà./.

Lý Cẩm Dung – Trung tâm Kỹ thuật TĐC
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo