Quản lý sử dụng và phát triển NHTT sản phẩm Khóm Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao A A

11/12/2018
Hiện tại xã Vĩnh Phước A đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Người dân xã Vĩnh Phước A trồng khóm trên đất cải tạo vườn tạp hoang hóa, đất nhiễm phèn nặng không gieo trồng được lúa và những loại hoa màu khác. Bởi vậy, khóm đã trở thành cây trồng chủ lực của xã. Xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang có nhiều mô hình kinh tế tập thể và các hộ cá thể làm ăn có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Hợp tác xã nông nghiệp Phước Hòa, Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Bình Tân, Hợp tác xã nuôi ba ba Thiện Trung, ấp Phước Hiệp, Tổ hợp tác ươm con khóm ấp Phước An, Tổ hợp tác chầm lá ấp Phước Tân… và nhiều mô hình khác được nhân rộng điển hình.

Hiện tại xã Vĩnh Phước A đã thành lập được một Hợp tác xã Thiện Trung tập trung sản xuất chế biến các sản phẩm làm từ trái Khóm như: Kẹo khóm, mứt khóm, khóm sấy và nước màu khóm để tăng thêm thu nhập.

Cây Khóm có đặc điểm chịu phèn tốt hơn các loại cây khác, nên được người dân xã Vĩnh Phước A trồng nhiều có khoảng trên 2700 ha chiếm khoảng 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao.

Ông Dương Minh Tâm - PGĐ (Sở KH&CN) – Chủ tọa Hội thảo giải đáp các ý kiến của đại biểu tham dự Hội thảo

Chính vì điều đó, năm 2017 Hội Nông Dân huyện Gò Quao đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể (NHTT) Khóm Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 289788 theo Quyết định số 73860/QĐ-SHTT ngày 24/10/2017 về bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm Khóm Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Để phát triển tài sản trí tuệ mang NHTT của địa phương ngày 04/12/2018 Sở KH&CN Kiên Giang đã phối hợp với UBND huyện, Hội Nông dân huyện, Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện, UBND xã Vĩnh Phước A đã tổ chức buổi hội thảo tại UBND xã Vĩnh Phước A về “Quản lý sử dụng và phát triển NHTT Khóm Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang”.

Tham dự buổi hội thảo với sự có mặt của các đại diện lãnh đạo của Sở KH&CN, UBND huyện, UBND xã, các ban ngành có liên quan và 90 đại biểu là các hộ gia đình, trồng trọt, sản xuất sản phẩm Khóm Vĩnh Phước A. Buổi Hội thảo đã triển khai các nội dung: Báo cáo khảo sát; quy chế quản lý sử dụng và phát triển NHTT; tiêu chuẩn cơ sở các chỉ tiêu chất lượng.


Vườn Khóm xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao

Từ đầu năm đến nay giá khóm giảm sâu, khoảng 3.000-3.500đ/trái, có lúc còn 2000đ/trái, khiến nhiều hộ sau một năm trời trồng khóm không có lợi nhuận, thậm chí bị thua lỗ. Theo tính toán của nhiều nông dân, để an tâm sống với nghề trồng khóm, giá khóm phải ổn định đầu ra ở mức thấp nhất phải từ 6.000đ/trái. Tuy nhiên, khâu trồng trọt, chăm sóc, phát triển diện tích trồng khóm hầu hết là tự phát chạy theo giá cả thị trường; mặc dù chất lượng sản phẩm cơ bản đảm bảo nhưng hàng hóa xuất xứ chưa được thị trường biết đến nên giá cả và khâu tiêu thụ sản phẩm cũng còn nhiều bấp bên, nhỏ lẽ, phần lớn phụ thuộc vào thương lái.


Người dân đang thu hoạch Khóm tại xã Vĩnh Phước A, huyện Gò Quao

Buổi Hội thảo đã giúp cho các đại biểu, các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm đồng thời nắm bắt được vai trò của mình trong việc  bảo vệ quyền lợi, nâng cao giá trị thương hiệu cho sản phẩm. Việc quản lý, sử dụng và phát triển NHTT là vấn đề quan trọng thiết thực để hỗ trợ nông dân trồng trọt, sản xuất Khóm nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng, phát triển được thương hiệu góp phần khẳng định thương hiệu cho sản phẩm tại địa phương. Qua đó, người dân nắm rõ về cách thức dán tem trên trái Khóm với những dấu hiệu nhận biết riêng biệt, góp phần khẳng định thương hiệu cho sản phẩm và tránh nhầm lẫn với sản phẩm Khóm khác đang tồn tại trên thị trường.

Trong thời gian tới Nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân về các trang thiết bị máy móc, kỹ thuật để chế biến các sản phẩm từ Khóm; đẩy mạnh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm vào các siêu thị, chợ đầu mối lớn… nhằm ổn định giá cả, khả năng tiêu thụ, phát triển thương hiệu chất lượng sản phẩm; xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, cần chú trọng quan hệ với các doanh nghiệp sản xuất chế biến sản phẩm Khóm ngoài tỉnh, mời gọi liên doanh, liên kết và hợp tác sản xuất, tiêu thụ cho nông dân, gắn vùng nguyên liệu với nhà máy. Qua đó, tăng cường đẩy mạnh việc phát triển NHTT nhằm tăng giá trị sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực quản lý, nhận thức của người dân. Qua đó, cần phải tuyên truyền phổ biến, quảng bá thương hiệu sản phẩm để nâng cao giá trị, uy tín và chất lượng của sản phẩm nhằm phát huy thương hiệu sản phẩm của tỉnh nhà.
Lý Cẩm Dung – Trung tâm Kỹ thuật TĐC
Thư viện ảnh
Hoạt động thể thao
Video
Web liên kết
Quảng cáo